Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Em_di_qua_nga_tu_duong_pho.swf Loi_Hay_Y_DepTriet_Ly_Cuoc_Song__YouTube.flv

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của Lưu Trương Kim Thúy

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

    tích lũy

           TÍCH LŨY CHUYÊN MÔN TIỂU HỌC

                                                                                                     

     

                                                   ********************************

    1. PHẦN CHUYÊN MÔN

        I.  CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA CHUẨN GV-TH:

       

       1. Lĩnh vực 1:  Phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị:

        -Yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, chấp hành luật pháp nhà nước, quy định của ngành, thực hiện chức năng, nhiệm vụ người giáo viên Tiểu học.

        -Yêu nghề ,yhương yêu, tôn trọng và đối xử công bằng với HS.

        -Có tinh thần trách nhiệm; có đạo đức,lối sống lành mạnh; có tinh thần hợp tác.

        -Có tinh thần phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

       2.Lĩnh vực 2:  Kiến thức:

       -Có kiến thức khoa học cơ bản liên quan đến các môn học trong  chương trình Tiêủ học.

        -Có kiến thức về nghiệp vụ sư phạm Tiểu học.

        -Có hiểu biết về những chủ trương, chính sáchlớn của Đảng và Nhà nước đối với kinh tế - văn hoá- xã hội.

       3.Lĩnh vực3:  Kĩ năng sư phạm( kĩ năng GD, DH,  tổ chức)

         - Biết lập kế hoạch bài học.

         -Biết tổ chức giờ học, đảm bảo thực hiện được các mục tiêu của bài học.

         -Biết làm công tác chủ nhiệm lớp, biết tổ chức các hoạt động GD : sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động của Đội Thiếu niên và Sao Nhi đồng.

         -Biết giao tiếp, ứng xử  với HS , phụ huynh HS, đồng nghiệp và cộng đồng.

         -Biết lập hồ sơ, lưu giữ hồ sơ và sử dụng hồ sơ vào việc giảng dạy và giáo dục HS.

     

     II.CÁC YÊU CẦU CỦA CHUẨN  NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN TIỂU HỌC:

          

          1. Các yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm  chất chính trị, đạo đức, lối sống:

         

          1.1. Nhận thức tư tưởng chính trị với trách nhiệm của một công dân, một nhà giáo đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

          1.2. Chấp hành luật pháp, chính sáchcủa Nhà nước.

          1.3. Chấp hành quy chế của ngành, quy định của nhà trường, kĩ luật lao động.

          1.4. Đạo đức , nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của nhà giáo, tinh thần đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, ý thức phấn đấu vươn lên tẻong nghề nghiệp; sự tín nhiệm của đồng nghiệp, học sinh và cộng đồng.

          1.5.Trung thực trong công tác, đoàn kết trong quan hệ đồng nghiệp, phục vụ nhân dân với học sinh.

        2.Các yêu cầu thuộc lĩnh vực kiến thức:

          2.1.Kiến thức cơ bản.

         2.2.Kiến thức về tâm lí học sư phạm và tâm lí học lứa tuổi, giáo dục học Tiểu học.

          2.3.Kiến thức về kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HS.

          2.4.Kiến thức phổ thông về chính trị, xã hội và nhân văn; kiến thức liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, tiếng dân tộc.

              2.5. Kiến thức địa phương về nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của Tỉnh,huyện, xã nơi giáo viên công tác.

          3.Các yêu cầu thuộc lĩnh vực kĩ năng sư phạm:

           3.1.Lập được kế hạch dạy học, biết cách soạn giáo án theo hướng đổi mới.

           3.2.Tổ chức và thực hiện các hoạt động dạy học  trên lớp, phát huy được tính năng động, sáng tạo của HS.

           3.3. Công tác chủ nhiệm lớp, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

           3.4. Thực hiện thông tin 2 chiều trong quản lí chất lượng giáo dục; hành vi trong giao tiếp, ứng xử có văn hoá và mang tính giáo dục.

           3.5. Xây dựng, bảo vệ và sử dụng có hiệu quả hồ sơ GD và giảng dạy.

     

         III. PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC:

     

       GV Tiểu học cần phải có:

       -Phẩm chất trong sáng có lí tưởng XHCN, trình độ chuyên môn tiểu học vững vàng.

       -Lòng yêu nghề tha thiết, lòng nhân ái vị tha.

       -Hiểu biết rộng, nắm bắt được yêu cầu thích hợp để đáp ứng được những hiểu biết của HS.

       -Khả năng tự học, tự rèn luyện nâng cao uy tín sư phạm cần có của nhà giáo dục.

       -Những nét tính cách riêng  biệt.

       -Tính nguyên tắc kết hợp với sự mềm dẽo và linh hoạt trong giảng dạy.

       -Biết tự kiềm chế, tự điều chỉnh trong mọi tình huống.

       -Tác phong hoà nhã trong giao tiếp ứng xử.

       -Tính trung thực công bằng vô tư, lòng bao dung đối với mọi người.

      

     

     

       IV. NHIỆM VỤ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP:

        

        1/Giảng dạy các bộ môn, tổ chức giáo dục rèn luyện học sinh.

         2/Học tập nâng cao sự hiểu biết đạt trình độ chuẩn, phấn đấu đạt trên chuẩn (CĐSP, ĐHSP).

         3/ Nêu cao các phẩm chất  trong công tác GD HS:

        

         a. Gần gũi, yêu thương , tôn trọng và đối xử công bằng với HS, an tâm với nghề dạy học ở Tiểu học.

          b. Có ý thức trách nhiêm, tinh thần khắc phục khó khăn, tận tuỵ, sáng tạo trong lao động sư phạm.

          c. Gắn bó mật thiết với tập thể sư phạm và cộng đồng.

          d. Sống giản dị, lành mạnh, trung hậu, bao dung, vui tươi, cởi mở, có tác phong mẫu mực.

          e. Ham hiểu biết cái mới, luôn nâng cao trình độ, kĩ năng nghề nghiệp và rèn luyện tự hoàn thiện nhân cách.

         

       V. PHẤN ĐẤU LÀ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI:

       

       1/Dạy tốt môn đạo đức hay một môn học khác, được xếp loại là GVDG vào mỗi học kì và cuối năm học.

        2/ Hướng dẫn cán bộ, HS tiến hành các tiết sinh hoạt lớp trong đó có ít nhất là 2 tiết được lãnh đạo nhà trường cùng tổ khối chuyên môn tham dự và được xếp từ khá trở lên.

        3/ Có sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp hoặc về việc đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn được phòng GD-ĐT xếp loại.

         4/ Lớp trở thành một tập thể tự quản được  nhà trường xếp loại khá trong các đợt thi đua, không có HS vi phạm kĩ luật ở mức trường. Kết quả học tập cuối năm và thi hết cấp có tiến bộ rõ rệt so với đầu năm.

       5/ Được HS và cha mẹ HS tín nhiệm, tổ khối chuyên môn đồng tình đề nghị công nhận.

       

       VI. MỤC TIÊU CỦA GIÁO DỤC TIỂU HỌC:

         

       Hình thành cho HS những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thêt chất và các kĩ năng cơ bản để học tiếp THCS hoặc đi vào cuộc sống lao động.

         Học xong Tiểu học HS phải đạt được những yêu cầu chủ yếu sau đây:

        1/ Có lòng nhân ái,mang bản sắc con người Việt Nam: yêu quê hương, đất nước, hoà bình và công bằng bác ái; kính trên nhường dưới và sẵn sàng hợp tác với mọi người; có ý thức và bổn phận của mình đối với người thân; đối với bạn bè; đối với cộng đồng và môi

     

     

    trường sống; tôn trọng và thực hiện đứng Pháp luật và quy định ở nhà trường, khu dân cư, nơi công cộng; sống hồn nhiên , mạnh dạn, trung thực, tự tin.

        2/ Có kiến thức cơ bản về tự nhiên, xã hội, con người và thẩm mĩ; có kĩ năng cơ bản: nghe- nói- đọc -viết và tính toán, có thói quen rèn luyện thân thể, giữ vệ sinh và bảo vệ sức khỏe.

        3/Biết cách học tập, biết tự phục vụ; biết sử dụng một số đồ dùng trong gia đình và giúp việc gia đình.

     

     

         VII. DẠY HỌC HƯỚNG TẬP TRUNG VÀO HỌC SINH:

             

          Để thực hiện thắng lợi  CNH-HĐH, cần GD để thế hệ trẻ trở thành những con người “..năng động, sáng tạo, có năng lực giải quyết vấn đề”, những con người tự tin, có trách nhiệm, hành động phù hợp với những giá trị nhân văn và công bằng xã hội,cần thực hiện một kiểudạy -học “ hướng tập trung vào đứa trẻ, trên cơ sở hoạt động của đứa trẻ”.

            Kiểu dạy học này làm thay đổi vai trò của GV, thay đổi mối quan hệ giữa GV và HS trong quá trình dạy học . Người GV phải là người tổ chức ra những tình huống học tập có tác dụng kích thích óc tò mò và tư duy độc lập ,hình thành và phát triển những kĩ năng giải quyết          vấn đề, xúc tiến việc tự học để lĩnh hội kiến thức thông qua quan sát, tư duy phê phán và hoạt động.

            a.Thế nào là kiểu dạy học hướng tập trung vào HS ?

          Quá trình  dạy học gồm hai mặt hữu cơ : hoạt động dạy của GV và hoạt động học của HS.             Người GV là chủ thể của hoạt động dạy với  hai chức năng  truyền đạt và chỉ đạo tổ chức. Người  HS là đối tượng (khách thể) của hoạt động dạy, nhưng lại là chủ thể của hoạt động học tập với hai chức năng tiếp thu và tự chỉ đạo, tự tổ chức.

         Một điều cần đặc biệt chú ý là hoạt động học tập chỉ có thể đạt hiệu quả, nếu HS tiến hành các hành động học tập một cách tích cực, chủ động , tự giác, với một động cơ nhận thức sâu sắc.

           b.Một vài điều cần chú ý trong kiểu dạy học hướng tập trung vào HS.

           Trong kiểu dạy học hướng tập trung vào HS, vai trò truyền đạt của người GV vẫn còn, tuy nhiên không là vai trò duy nhất nữa. Người GV không chỉ là người truyền thụ những tri thức riêng rẽ, mà giúp cho HS thường xuyên tiếp xúc với những lĩnh vực học tập ngày càng rộng hơn, có quan hệ chặt chẽ với cuộc sống của các em. Trong việc thực hiện  quá trrình dạy học theo kiểu hướng tập trung vào HS, người học tìm tòi, khám phá với sự giúp đỡ, hướng dẫn, cố vấn của GV. Với sự tham gia tích cực của học sinh, mối quan  hệ đơn tuyến ( từ thầy đến trò) và độc đoán giữa GV và HS sẽ khó được duy trì.

           Như vậy, bên cạnh vai trò người truyền đạt tri thức  người GV là người tổ chức, người hướng dẫn, người cố vấn cho HS trong việc học tập. Vai trò của người GV hoàn toàn không bị hạ thấp, mà được nâng cao lên nhiều với những yêu cầu cao hơn.

     

     

             VIII. GIÚP HS  ĐỌC VIẾT TỐT:

           

          Để giúp HS đọc và viết tốt, GV cần:

           -Khi ra nhiệm vụ cho HS hãy tóm tắt cả bằng miệng và bằng viết, không ngại nói lại nhiệm vụ cho bất cứ HS nào muốn nghe 1 lần nữa cho chính xác.

          -Phát hiện ra những HS cần giúp đỡ, cố gắng xác định những HS có vấn đề về môn học và sẵn sàng giúp đỡ.

          -Lựa chọn ngôn từ khi viết các nhiệm vụ hoặc các hướng dẫn.

          +Hãy sử dụng các câu ngắn  bất cứ khi nào có thể.

          +Khi phải đọc những câu hướng dẫn dài dòng,  phức tạp HS thường lúng túng và khó khăn. Gv nên xem xétcách sử dụng từ vựng trong bộ môn vì có thể HS chưa kịp quen với  bộ môn đó.

          -GV luôn nhắc nhở HS đọc thông viết thạo để góp phần trở  thành con người thành đạt trong cuộc sống, không nên dựa vào kĩ năng đọc khi đánh giá khả năng đọc và diễn đạt của HS.

         -Khi coi trọng nhiệm vụ nâng cao khả năng đọc mà có thể phối hợp các nhiệm vụ các bài tập khác liên quan  đến kĩ năng đọc.

         -Giúp HS bảo vệ tính tự trọng, giúp HS biết viết đủ. Bởi những HS gặp khó khăn khi đọc cũng thường gặp khó khăn khi viết đủ.

        -GV cần xác định những từ vựng mới và giúp HS học những từ đó. Giúp HS có tính tự tin hơn , dành nhiều thời gian cho những HS khó khăn khi viết từ ngữ. Khuyến khích HS thường xuyên diễn đạt ý kiến của mình.

     

     

              IX. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:

         

         Việc đổi mới  PPDH tất yếu phải đổi mới  hình thức tổ chức dạy học để tạo một sự tương ứng cần thiết. Sự đa dạng của PPDH ttrong sự phối hợp của chúng đòi hỏi phải có một số hình thức tổ chức dạy học thích hợp. Mỗi hình thức tổ chức dạy học đều có tác dụng tích cực phát triển HS một khía cạnh nào đó. Vì vậy chúng ta cần phải kết hợp nhiều hình thức tổ chức dạy học.

         PPDH mới , đòi hỏi phải có hình thức tổ chức dạy học tạo cơ hội cho HS suy nghĩ và làm việc, trao đổi thảo luận với nhau nhiều hơn.

        

        *Các hình thức tổ chức dạy học  gồm: (6 hình thức cơ bản)

         1.Dạy học cá nhân:

        -Mỗi HS có một đặc điểm riêng về tính cách  và năng lực hoạt động, trí tuệ. Những đặc điểm đó sẽ được phát triển  đúng mức nếu được tạo điều kiện thuận lợi. Dạy học cá nhân nhằm phát triển năng lực riêng của từng HS và rèn cho HS thói quen tự học.

      

     

         -GV tổ chức cho mỗi em  được làm việc thực sự với các đối tượng học tập như : tranh ảnh, sơ đồ, hình vẽ...để thực hiện nhiệm vụ GV đưa ra. HS làm việc- GV có thể góp ý, hướng dẫn,sửa chữa  cho một số em trong lớp.

       -Hình thức dạy học cá nhân rất đa dạng, làm việc với phiếu học tập, làm các bài tập trong sách, làm các trò chơi, tiến hành các thí nghiệm, tự thể hiện tài năng.

       

        2.Dạy học theo nhóm:

         a.Tổ chức nhóm: Tuỳ theo nội dung bài học và số lượng ĐDDH đã có mà GV chia nhóm, các nhóm   từ 2-5 HS. GV hoặc HS tự cử nhóm trưởng ( thư kí nếu cần), sau đó giao nhiệm vụ và hướng dẫn các em làm việc.

        b. Tác dụng: Đề cao vai trò sự hợp tác, trách nhiệm cá nhân với tập thể đồng thời rèn luyện cho HS những kĩ năng: Biết lắng nghe ý kiến, lựa chọn, tiếp nhận ý kiến  của người khác để bổ sung vào sự hiểu biết của mình và biết cách trình bày ý kiến cho bạn nghe.

       c.Dạy học theo nhóm có nhiều hình thức tổ chức khác nhau như:

          -Thảo luận về một vấn đề học tập.

          -Tìm hiểu điều tra về một vấn đề thực tế.

          -Ôn tập tổng kết sau một bài hay một chương.

          -Thực hiện một bài tập , một nhiệm vụ học tập.

          -Tiến hành một thí nghiệm, tổ chức  một trò chơi học tập.

          -Xây dựng một kế hoạch.

        d. Các loại nhóm học tập:

          -Nhóm xuất phát.

          -Nhóm chuyên sâu.

          -Nhóm cùng trình độ.

          -Nhóm tương trợ.

        đ. Cách chia nhóm:

          -Chia theo cách đếm số.

          -Chia theo biểu tượng.

          -Chia theo địa bàn dân cư....

     

          3.Dạy học theo lớp:

         *.Hình thức tổ chức:

          -Dạy học theo lớp là một hình thức tổ chức dạy học cơ bản , khá phổ biến, trong dạy học lấy GV làm trung tâm; GV chủ yếu truyền thụ cho HS những kiến thức mà đữ chuẩn bị sẵn bằng lời, phương tiện dạy học hay bài tập, bài thực hành, hoạt động chủ yếu của HS là thông hiểu, ghi nhớ và tái hiện lại bài học.Trên lớp GV làm việc nhiều, HS thụ động nên kết quả không cao.

          -Trong dạy học lấy HS làm trung tâm đã xuất hiện nhiều hình thức tổ chức dạy học phù hợp với các PPDH đề cao vai trò hoạt động nhận thức của HS. Hình thức này được tổ chức vào lúc thích hợp như: đầu giờ, giữa hoặc cuối tiết học, nó diễn ra trong một thời gian ngắn.

     

         4.Dạy học ngoài trời:

        Tổ chức học ngoài trời theo các bước sau:

         -Giới thiệu bài.

         -Nêu nội dung cần phải tìm hiểu.

        -Tuỳ theo nội dung, tình hình thực tế của hiện trường để GV chia nhóm.

        -Giao nhiệm vụ cho từng nhóm, quy định từng thời gian hoạt động.

        -Cho  HS ra hiện trường quan sát, tìm hiểu theo nhiệm vụ đã giao.

        -Tập trung HS lại, sắp xếp đội hình tuỳ theo địa hình và tình hình thực tế. HS báo cáo tình hình đã thu  hoạch được,  HS khác bổ sung ý kiến, nhận xét đánh giá kết quả của bạn.

        -GV tổng kết.

        -HS trở về lớp để học tiết sau.

     

         5. Tham quan:

         Tổ chức tham quan theo các bước sau:

        a.Chuẩn bị:

        -Xác định mục đích, nội dung, địa điểm thời gian, lô trình, phương tiện, CSVC.

        -Các thông tin khác về hiện trường cần cho HS biết trước khi tham quan.

        -Dự kiến các PP sử dụng chủ yếu trong tham quan, các dụng cụ, phục vụ cho việc dạy- học.

        -Dự kiến các hình thức tổ chức dạy học, có thể chia nhóm trước khi tiến hành tham quan.

        -Chọn hoặc mời người thuyết minh , hướng dẫn.

        b.Tiến hành tham quan:

        -Đưa HS đến địa điểm tham quan.

        -Lắng nghe hướng dẫn, tôn trọng nội quy, quan sát thu thập thông tin  để chuẩn bị  trả lời câu hỏi do GV đặt ra.

       -GV nêu định hướng để hướng dẫn HS chú ý vào những yếu tố chủ yếu, nổi bật trong nội dung tham quan.

         c.Tổng kết:

         -GV giải đáp những thắc mắc của HS, tổng kết các nội dung tham quan cần thiết để đưa ra những câu hỏi để HS tiếp tục suy nghĩ.

        -Hướng dẫn HS về bài viết thu hoạch.

       -Tổ chức báo cáo kết quả tham quan, trưng bày các hiện vật.

       -Đánh giá , nhận xét.

         6.Trò chơi học tập:

        Cách tổ chức trò chơi học tập:

        a.Tổ chức trò chơi học tập gồm những công việc sau:

         - Giới thiệu trò chơi:

            +Nêu tên trò chơi.

            +Hướng dẫn cách chơi: Vừa mô tả vừa thực hành, nếu cần mời mọi người làm theo

         -Chơi thử.

         -Nhấn mạnh luật chơi, nhất là những lỗi thường gặp ở phần chơi thử.

     

         -Chơi thật.

         -Xử phạt những người phạm luật chơi.

         -Nhận xét kết quả trò chơi, rút kinh nghiệm.

         b. Người tổ chức trò chơi: Do Gv là chính, còn khi chơi quen trò chơi thì GV có thể giao cho HS tổ chức.

          c.Thưởng - phạt:

        -Phải công minh, đúng luật sao cho người chơi thoải mái, kích thích được sự hứng thú.

        -Hình thức thưởng có thể là một hiện vật, một lời khen, một tràng pháo tay.

        -Phạt có thể là hát một bài, kể một câu chuyện....

    B. CÁC THỦ THUẬT TRONG SỬ DỤNG CNTT

            I. CÁC PHÍM TẮT TRÊN BÀN PHÍM:

     

        Để sử dụng nhanh và thuận lợi khi dùng  máy tính chúng ta cần biết một số phím tắt trên bàn phím như:

         1/Chèn 1 slide mới:                  CTRL+ M

         2/Di chuyển nhanh vùng soạn thảo(Switch pane) :  F6 hay   SHIFT + F

         3/ Tạo 1 file mới trùng tiêu đề: CTRL +D.

         4/Trìnhg chiếu slide show:        F5

         5/Promote a  paragraph :           ALT + SHIFT +left arrow.

         6/Mở hộp thoại Find :                CTRL + F

         7/ Mở hộp thoại Font :               CTRL + T

         8 /Lặp lại lần soạn thảo đó:        F4 hoặc CTRL +Y

         9/truy cập hướng dẫn:                CTRL + G

         10/ Xoá một từ :                         CTRL + BACK SPACE.

         11/Chuyển chữ hoa :                  SHIFT +F3.

         12/Đánh dấu đậm :                     CTRL+  B.

         13/Đánh dấu nghiêng :               CTRL + I.

         14/Save :                                    CTRL + S.

         15/PRINT :                                 CTRL + P.

         16/Open :                                    CTRL +      

         17/ Paste :                                   CTRL + V.

         18/Chọn tất cả :                          CTRL + A.

         19/Chèn siêu liên kết :               CTRL +  K

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

              

         CÁC THỦ THUẬT HAY TRONG SỬ DỤNG POWER POINT

          PowerPoint là chương trình để xây dựng các slideshow trình diễn thông dụng nhất hiện nay. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn một vài thủ thuật hay trong sử dụng PowerPoint.
        Với PowerPoint, bạn có thể dễ dàng trình bày ý tưởng của mình thông qua hình ảnh, chữ viết và âm thanh. Những thủ thuật dưới đây, hy vọng sẽ giúp ích cho việc trình bày ý tưởng của bạn bằng PowerPoint.
         Trình diễn PowerPoint thông qua Internet:
         Trong PowerPoint, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi tài liệu sang file định dạng HTML.             Điều này có nghĩa là bạn có thể trình diễn PowerPoint thông qua Internet. Để thực hiện được điều này, bạn làm theo các bước sau:
        - Đầu tiên, bạn mở file PowerPoint bạn muốn trình diễn trên Internet bằng chương trình Microsoft PowerPoint.
        - Tiếp theo, bạn kích File trên thanh công cụ, chọn Save as Web Page.

     

        - Một hộp thoại nhỏ sẽ hiện ra. Tại đây, bạn chọn nơi bạn muốn lưu file lại, với tên file điền tại khung File name. Đồng thời, tại hộp thoại này, bạn nhấn vào nút Publish để chọn các tùy chọn nâng cao.

     

       - Sau khi nhất nút Publish, một hộp thoại mới sẽ xuất hiện. Tại đây, bạn có thể chọn để đưa toàn bộ các Slide vào file HTML, hoặc chỉ chọn một số Sile nhất định. Để làm việc này, bạn điền số các Slide cần chọn vào khung Sile number … through … Tiếp theo, cũng tại hộp thoại này, bạn kích vào nút Web Options và chọn những chi tiết của file HTML sẽ tạo ra.

       + Thẻ General dùng để thiết lập cách hiển thị của nội dung Slide trên trang web.
       + Thẻ Browser dùng để chọn trình du‎yệt được sử dụng để xem nội dung file PowerPoint.
      + Thẻ File dùng để thiết lập tên file và nơi chứa file.
      + Thẻ Pictures cho phép bạn chọn kích thước màn hình khi trình diễn nội dung Slide.

      + Thẻ Encoding cho phép bạn chọn kiểu mã dùng trên trang web. (thông thường đối với các slide sử dụng tiếng Việt thì bạn chọn encoding Unicode UTF-8.
      + Thẻ Font dùng để thay đổi font chữ và cỡ chữ cho văn bản dùng trên slide.

     

                                                                   

         - Sau khi đã chỉnh xong cho mình những tùy chọn cần thiết, bạn bấm nút OK để lưu lại các tùy chọn và để đóng cửa sổ Web Options. Cuối cùng, bạn nhấn nút Publish để đóng cửa sổ Publish as web page.
        - Bây giờ, bạn trở lại với hộp thoại Save As, bạn chọn vị trí lưu lại file PowerPoint trên ổ cứng của mình.
        Công việc cuối cùng của bạn là up file HTML đã được tạo ra lên một web server nào đó, để có thể trình diễn nội dung của các Slide thông qua Internet.
          Chèn file Flash vào Slide của PowerPoint
         Tương tự như PowerPoint, Flash cũng có thể dùng để trình diễn những ý tưởng bạn, thậm chí còn có thể biễu đạt tốt hơn những Slide của PowerPoint. Do đó, bạn có thể chèn những đoạn phim Flash vào PowerPoint để làm cho file trình diễn của mình thêm ấn tượng. Thậm chí là những file Flash nhỏ dùng để thư giãn trong quá trình trình diễn bằng PowerPoint.
         Tuy nhiên, cần lưu y’ là trước khi chèn Flash vào PowerPoint thì máy tính của bạn đã cài đặt chương trình Flash Player để chơi file Flash. Nếu chưa, bạn có thể download và cài đặt Flash Player tại đây.
         Sau đây là cách thức tiến hành để chèn một file Flash vào slide của PowerPoint.
        - Đầu tiên, bạn mở file PowerPoint muốn chèn Flash bằng chương trình Microsoft PowerPoint.
        - Tiếp theo, từ menu, bạn chọn View -> Toolbar -> Control Toolbox.

     

      -Tại đây, một hộp thoại mới sẽ xuất hiện với tên gọi Control Toolbox. Tại hộp thoại này, bạn click vào biểu tượng More Control (nằm ngoài cùng bên phải) và một danh sách mới sổ xuống. Bạn chọn “Shockwave Flash Object” từ danh sách sổ xuống này.

      -Flash hiển thị. Sau khi đã chọn xong cho mình vị trí thích hợp, bạn click chuột phải vào

    khung này và chọn Properties.

                                         

     

         - Hộp thọai Properties sẽ hiển ra với những tùy chọn mới. Tại khung hộp thoại này, bên dưới tab Alphebet, bạn tìm đến tùy chọn Movie và điền vào đó đường dẫn đầy đủ của file Flash muốn sử dụng vào khung ở bên phải. (Ví dụ D:\Flash\Test.swf)

     

           -Tiếp theo, ở trong cùng tab Alphabet này, tại tùy chọn Playing, bạn thiết lập giá trị “True” và tùy chọn EmbedMovie bạn cũng thiết lập giá trị True để file Flash tự động chơi khi trình diễn đến Slide chứa nó. Nếu không muốn, bạn thiết lập giá trị của EmbedMovie là False để điều khiển bằng tay. Tại hộp thoại Properties này, bạn cũng có thể thiết lập chất lượng Flash (Quality), kích thước Flash (Width)…

     

         - Cuối cùng, bạn đóng hộp thoại Properties, save lại file PowerPoint vừa chỉnh sửa và thử nghiệm lại kết quả.
    Hy vọng rằng 2 thủ thuật này sẽ giúp bạn có những file trình diễn giàu biểu đạt và chất lượng hơn.

         -PowerPoint là một phần mềm trình diễn mạnh, nhưng không phải ai trong chúng ta cũng thường xuyên sử dụng Powerpoint đủ để nắm được hết các mẹo sử dụng sao cho tiết kiệm thời gian nhất. Thật vui là bạn không cần phải trở thành chuyên gia để khám phá hết các đặc tính của PowerPoint. Trong bài này, Quản Trị Mạng sẽ cung cấp những phím tắt và một số thủ thuật để bạn có thể sử dụng khi làm việc với PowerPoint. 
          1. Dễ dàng thay đổi kiểu mẫu thiết kế (template)
         Bạn xây dựng một trình diễn từ đầu, nhưng có lẽ thích hợp hơn hết là sử dụng những template sẵn có. Những template này áp dụng các thuộc tính thiết kế và định dạng nhất quán từ slide đầu tới slide cuối cùng. Kích nút Slide Design trên thanh công cụ Formatting để mở ô các thao tác cho Slide Design và bắt đầu tạo các Slide. (Với bản PowerPoint 2007, chọn một mẫu template từ nhóm Design).
        Bạn hoàn toàn không bị bó buộc với template đã chọn bởi vì sau khi đã hoàn thành một file trình chiếu bạn có thể chọn thay thế bằng một thiết kế khác. Hãy yên tâm chọn template mình muốn mà không phải lo sợ nội dung thay đổi.
        Bạn cũng có thể thay đổi thiết kế trên từng slide mà không cần loại bỏ template trên trình diễn. Tại ô Slide hoặc Slide Sorter View, lựa chọn kiểu hiển thị “thumbnails” cho slide bạn muốn thay đổi. Tiếp theo, kích vào mũi tên thả xuống bên cạnh thiết kế mong muốn trong danh sách Apply A Design Template và chọn Apply To Selected Slides (Hình A). (PowerPoint 2007 không có các mũi tên thả xuống; hãy kích phải chuột tại thiết kế) PowerPoint sẽ ngay lập tức cập nhật các slide được sửa đổi.


    Hình A

          2.Tập trung vào trọng tâm
        Tránh tập trung quá nhiều văn bản trên một slide. Nếu một slide quá dầy đặc thì chắc chắn sẽ làm xao nhãng người xem. Người xem sẽ mải tập trung đọc thay vì lắng nghe bạn.
        Khi bắt tay tạo một bản nháp của trình chiếu, hãy xem xét lại nó với những mục đích sau đây:

    • Thay thế những câu đầy đủ với các mệnh đề và từ khóa chính.
    • Tránh các hình minh họa không cần thiết.
    • Loại bỏ các dấu chấm câu.

         Thực hiện những bước trên, bạn có thể giảm bớt một nửa nội dung và trình diễn của bạn sẽ thu hút người xem hơn. 
         3. Đừng quên kết thúc!

         Khi kết thúc việc trình chiếu, chuyện gì sẽ đến tiếp theo? Nếu bạn kích ra ngoài Slide Show View, người xem sẽ liếc trộm được những cảnh đằng sau trình diễn của bạn và có lẽ bạn không muốn điều này. Hãy kết thúc trình biểu diễn bằng một slide hiển thị một lời cám ơn chân thành tới sự quan tâm và theo dõi của người xem.
         Tất nhiên, slide kết thúc cũng không nhất thiết phải hiển thị một thông điệp nào đó. Một slide trắng có thể sẽ thích hợp hơn. Bạn có thể thậm chí kết hợp hai slide kết thúc: Hiển thị lời cám ơn ngắn gọn hay một thông điệp riêng trên một slide trắng. Theo cách này thì khi bạn kích ra ngoài slide thông điệp thì tài liệu vẫn được che chắn một cách kín đáo.
         Trình diễn chuyên nghiệp luôn có một slide cuối được thiết kế riêng. Slide này sẽ bảo vệ chính bạn và người xem. 
          4. Tạo mẫu AutoContent cho riêng mình
         AutoContent Wizard là một khởi đầu tốt khi bạn không chắc chắn nên chọn trình diễn nào.     Đặc tính này tạo ra một trình diễn mới sử dụng các template sẵn có và có thể tùy biến các kết quả.
         Có thể bạn chưa biết rằng sẽ thêm các trình diễn đang có nào vào thư viện của AutoContent Wizard. Để thực hiện điều này, bạn thực hiện theo các bước sau đây:
        1. Chạy wizard bằng cách chọn New từ trình đơn File.
        2. Kích đường dẫn From AutoContent Wizard tại ô thao tác New Presentation.
        3. Kích Next trong ô wizard đầu tiên.
        4. Chọn loại template có nội dung phù hợp nhất và kích Add (Hình B).
        5. Xác định vị trí tập tin trình diễn rồi kích OK.
        6. Thoát khỏi wizard.


    Hình B

         Tại thời điểm này, trình chiếu được thêm vào đã sẵn sàng sử dụng như một mẫu nội dung.    Đừng bỏ phí bất kì trình chiếu hay nào. Có lẽ, bạn sẽ phải tùy biến nó, và điều này là điểm chung cho bất kì template nào đã chọn.
         AutoContent Wizard không hiển thị trên PowerPoint 2007. Thay vào đó, hãy chọn File từ trình đơn Office và chọn New để bắt đầu. 
         5. Chuyển trình chiếu sang Word
         PowerPoint có thể được in ra nhưng không thể sửa đổi được nhiều các kết quả. Ví dụ, bạn có thể in các thông báo hay thậm chí các slide cá nhân, nhưng PowerPoint chỉ in một bản sao trên một khuôn khổ slide theo yêu cầu. Nếu muốn mở rộng hay định dạng lại thì hãy chuyển trình diễn sang Word để dễ dàng chỉnh sửa hơn. Hãy thực hiện theo các bước sau đây:
         1. Chọn Send To từ trình đơn File.
         2. Chọn Microsoft Office từ trình đơn kết quả con.
         3. Tại hộp thoại Send To Microsoft Office (Hình C), chọn một trong nhiều các tùy chọn chuyển đổi. Tùy chọn Outline Only chỉ chuyển đổi nội dung.

     4. Kích OK.


         Hình C
          Khi nội dung trình diễn đã được chuyển sang Word, bạn có thể áp dụng các tùy chọn định dạng và in ấn không hiển thị trên PowerPoint.
         Trong PowerPoint 2007, sử dụng lệnh Publish để chuyển nội dung sang Word. Chọn     Publish từ trình đơn Office rồi chọn Create Handouts In Microsoft Office Word.
         Khi đưa ra bản tin, hãy xem xét nên thể hiện ở cuối hay ở đầu trình diễn. Mọi người sẽ chú ý tới bản tin đó hơn là trình chiếu của bạn. 
         6. Đảo ngược các đề mục
          Bạn thường sử dụng các dấu đề mục bằng cách chọn tại ô thao tác Slide Design. Đặc biệt, chọn Fade In One By One từ mục Subtle. Điều chưa biết có lẽ là bạn có thể hiển thị các dấu đề mục theo thứ tự ngược lại. Cách dễ dàng nhất để đảo ngược thứ tự đề mục là chọn Show In Reverse tại Moderate trong ô thao tác Animation Scheme.
          Bạn nên dành thời gian để xem qua các tùy chọn Animation Scheme. Bạn sẽ chỉ mất một vài phút để làm quen với tất cả các hiệu ứng thông dụng. Ngoài ra, tại những vị trí liên quan đến hoạt cảnh, chỉ sử dụng hoạt cảnh khi có một lý do đặc biệt chứ không chỉ vì bạn thích một trình chiếu đặc biệt.
          Bạn sẽ tìm thấy tùy chọn hoạt cảnh trên thẻ Animation của PowerPoint 2007 trong nhóm Animations. Sử dụng danh sách thả xuống để chọn hiệu ứng mong muốn. Lợi thế thú vị trong bản 2007 là khi bạn chọn một hiệu ứng, PowerPoint sẽ hiển thị nó, vì vậy bạn có thể xem trước khi lựa chọn. 
           7. Chú ý với những ảnh GIF
          PowerPoint 2000 là phiên bản đầu tiên hỗ trợ hoạt cảnh tập tin .gif, nhưng chương trình xem thì không (PowerPoint Viewer là ứng dụng hỗ trợ xem các trình chiếu PowerPoint, dù họ không cài đạt PowerPoint). Không may, những chương trình xem trước đó không hỗ trợ các tập tin .gif. Hạn chế này có thể gây lỗi cho các trình diễn khác của bạn.
         Tin vui là nhiều ứng dụng xem trình chiếu ngày nay đã hỗ trợ các tập tin .gif. Các ứng dụng này hỗ trợ đầy đủ đặc tính từ phiên bản PowerPoint 97. Nếu bạn vẫn còn sử dụng một phiên bản cũ hơn PowerPoint 97, 2000, hay XP thì người xem cũng sẽ chạy được các trình chiếu với tất cả các file kể cả .gif. 
         8. Đảo ngược vị trí in các trang slide
         Đa số máy in cho phép in đảo ngược, nhưng bạn không thể lúc nào cũng thiết lập tùy chọn máy in riêng, đặc biệt với các máy in được nối mạng và được cấu hình chung cho mọi người sử dụng. Nếu tùy chọn in bị hạn chế, bạn có thể vẫn in được các trang PowerPoint theo thứ tự đảo ngược mà không cần chỉnh máy in:
        1. Chọn Print từ trình đơn File (Đối với PowerPoint 2007, chọn Print từ trình đơn Office).
        2. Kích tùy chọn Slides trên mục Print Range.
        3. Nhập phạm vi của slide theo thứ tự ngược. Ví dụ, nếu bạn muốn in slide 1 đến 10 theo thứ tự ngược thì nhập 10-1 thay vì 1-10. Đây là một giải pháp rất dễ thực thi.
    PowerPoint sẽ nhớ thiết lập này cho đến khi bạn thay đổi nó hay thoát khỏi trình diễn. Dù máy in có sẵn tùy chọn đảo ngược nhưng bạn có thể dễ dàng thực hiện bằng PowerPoint. 
         9. Giảm kích thước tập tin
          Các tập tin PowerPoint rất lớn. Nếu gửi chúng qua thư điện tử, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để đưa lên hay tải xuống một trình chiếu, đặc biệt khi bạn hay người nhận dùng mạng kết nối dial-up.
          Bạn cần sử dụng phần mềm đặc biệt để nén tập tin trước khi gửi chúng hoặc cũng có thể giảm bớt kích thước tập tin nguyên bản bằng việc xóa bớt các slide thumbnail. Thực hiện theo các bước sau:
         1. Chọn Properties từ trình đơn File.
         2. Kích thẻ Summary.
         3. Xác định vị trí hộp kiểm Save Preview Picture tại cuối hộp thoại (Hình D), bỏ chọn và kích OK.


    Hình D

          Việc làm này sẽ tiết kiệm được nhiều KB, thậm chí hơn cả nén tập tin. Nếu vô hiệu hóa các thumbnail, bạn sẽ không thể xem trước tập tin trong hộp thoại Open, nhưng đây dường như là sự cân bằng nhỏ để tiết kiệm KB.
          Tùy chọn này rất khó tìm thấy ở PowerPoint 2007. Từ trình đơn Office, chọn Prepare rồi tới Properties.Từ danh sách Document Properties thả xuống, chọn Advanced Properties để tìm thẻ Summary. Bạn sẽ tiết kiệm được không gian tuy không nhiều lắm. 
          10. Điều khiển con trỏ từ bàn phím
           Trong thời gian trình chiếu, PowerPoint sẽ ẩn con trỏ 5 giây sau mỗi lần slide hiển thị, rồi sau đó biến mất. Khi bạn kích để xem slide tiếp theo, con trỏ lại hiện rõ trong 5 giây tiếp theo. Bạn có thể kiểm soát hiển thị con trỏ bằng cách kích biểu tượng ở góc trái màn hình, nhưng hành động này sẽ làm xao lãng trình diễn. Thay vào đó, hãy kiểm soát con trỏ từ bàn phím:

    • Ctrl+ H ẩn con trỏ ngay lập tức.
    • Ctrl+ A hiển thị con trỏ ngay lập tức.

          Ngay khi bạn ấn Ctrl+A để hiển thị con trỏ, nó sẽ cố định và không còn 5 giây chờ nữa. Bạn phải sử dụng Ctrl+ H nếu muốn ẩn con trỏ.

          Phần mềm PowerPoint của  hãng  Microsoft  đã rất phổ biến với người dùng Việt Nam.  Đặc biệt với những người hay  phải thuyết   trình,  giảng dạy bằng  Power  Point. Dưới đây xin giới thiệu các mẹo giúp bạn sử dụng chuyên nghiệp Microsoft PowerPoint 2003.
          1. Sử dụng các mẫu PowerPoint sẵn có của Microsoft để tận dụng các thiết kế chuyên nghiệp (Microsoft PowerPoint templates)
         Các mẫu thiết kế sẵn này ngoài việc có các trang trí đồ họa chuyên nghiệp, nó còn đã được định nghĩa các font chữ, căn lề, số trang, ngày tháng,….
          Cách chọn các template này như sau:  Từ menu của  Microsoft PowerPoint 2003  Chọn Format Chọn Slide Design… Bên phía tay phải của Microsoft PowerPoint 2003 sẽ xuất hiện các mẫu thiết kế sẵn và bạn có thể chọn bất kỳ mẫu  nào hợp  với  nội dung trình bày của bạn.
    Phía dưới cùng của các template này có 2 ô vuông đặc biệt sau (xem hình).
        - Additional Design Templates: Đây là chức năng cho phép bạn thêm các template vào thư viện template sẵn có của PowerPoint. Các template này bạn có thể có từ nguồn download trên mạng internet hoặc copy từ máy tính khác
        - Design Templates on Microsoft Office Online: Chức năng này cho phép bạn tìm và lấy thêm các mẫu PowerPoint nữa trên website của Microsoft.
        Sau khi chọn được một template nào đó để dùng rồi, bạn vẫn có thể chỉnh sửa nó cho hoàn toàn thích hợp với yêu cầu của mình. Cách làm như sau:
         Từ menu của Microsoft PowerPoint 2003 Chọn View Chọn Master Chọn Slide Master.     Lúc này PowerPoint sẽ hiện ra các thiết kế gốc của template. Từ đây bạn có thể chỉnh sửa mọi thứ trong template này và khi kết thúc, bạn ấn nút Close Master View trên thanh Slide Master View.
          Kết quả chỉnh sửa này sẽ được áp dụng cho tất cả các slide hiện có các cho các Slide tạo mới.
          2. Sử dụng các hiệu ứng hoạt hình (Animation)
          Một bài thuyết trình tốt ngoài việc có các hình ảnh minh họa trực quan thì việc mô tả các quy trình bằng các chuyển động, âm thanh, kỹ xảo hình ảnh (được gọi chung là Animation) cũng có tác dụng tốt cho người xem.
          Để thiết lập một đối tượng trong Silde của bạn có thể chuyển động hoạt hình theo ý muốn. Bạn trỏ phải vào đối tượng đó Chọn Custom Animation
          Bên tay phải màn hình sẽ xuất hiện hộp thoại để bạn có thể thêm các hiệu ứng hoạt hình cho đối tượng này. Ấn nút Add Effect Chọn các hiệu ứng (Nhấp nháy, bay từ trái sang phải, rơi từ trên xuống dưới,…).

       3. Lưu các font chữ sử dụng trong Slide của bạn đi theo file PowerPoint
         Việc này rất hữu ích khi Slide của bạn có soạn thảo bằng các font chữ không phổ biến (TCVN, VNI, font thư pháp,…), nó giúp bạn khi mang file PowerPoint này đến một máy tính khác trình diễn mà máy này không có các font đó Slide của bạn vẫn hiển thị được nội dung như mong muốn.
          Cách làm: Khi soạn thảo Slide xong, trên menu File của PowerPoint Chọn Save as. Tại hộp thoại Save as, chọn Tools (bên tay phải, phía trên cùng), Chọn Save Option…
    Hộp thoại mới mở ra và phía dưới cùng có lựa chọn Embed Truetype fonts. Sau khi lựa chọn ô này, bạn tiếp tục chọn một trong hai lựa chọn phía dưới:
         - Embeb  characters  in  use  only  (best  for reducing file size):  Lựa chọn này giúp PowerPoint lưu các font cần để hiển thị Slide cho bạn, nhưng người dùng không soạn thảo, thay đổi các chữ có sử dụng các font đặc biệt này được. Ngược lại nó giúp kích cỡ file PowerPoint nhỏ gọn.
          - Embeb all characters  (best  for editing by others):   Lựa chọn này giúp PowerPoint lưu các font cần để hiển thị Slide cho bạn và cho phép người dùng có thể soạn thảo, thay đổi các chữ có sử dụng các font chữ này. Ngược lại nó làm kích cỡ file PowerPoint lớn lên khá nhiều.
         4. Chèn các đoạn video, ảnh,… vào Slide
         Nếu bạn muốn trình diễn một đoạn video trong bài thuyết trình của mình thì nên làm theo cách sau: Từ menu Insert của PowerPoint Chọn Movies and Sounds Chọn Movie from file Từ đây bạn có thể chọn file video nào bạn muốn chèn vào Slide.
         Cách chèn ảnh, âm thanh vào Slide tương tự như trên.
         5. Sử dụng các phím tắt một cách hữu dụng
         - Chuyển đổi chữ hoa chữ thường nhanh: Bôi đen những ký tự cần chuyển đổi và nhấn đồng thời Shift+F3 
        - Tắt màn hình trình diễn tạm thời: Ấn phím B Màn hình đen: Ấn lại phím B Màn hình trở về bình thường. Tương tự ấn phím W Màn hình trắng: Ấn lại phím W Màn hình trở về bình thường. 
        - Ấn phím F5 để bắt đầu trình diễn Slide. Muốn trình diễn Slide hiện tại, ấn đồng thời Shift+F5. 
         -  Để quay về Slide đầu tiên: Ấn 1 + Enter 
         - Để nhảy tới Slide nào đó: Ấn số slide cần nhảy tới + Enter
         -Sử dụng video số trong Power Point

          Để tạo một bản trình diễn (slide) hấp dẫn, ngoài việc phải trình bày sao cho đẹp mắt, bạn cần phải kết hợp thêm các yếu tố khác không thể thiếu như âm thanh (audio) và video. Hướng tích hợp video số vào Slide Power Point (PP) sẽ giúp bạn tạo ra một bài trình diễn trực quan và sinh động hơn.

         Khi video số lần đầu tiên xuất hiện, độ phân giải trung bình của màn hình máy tính mới chỉ ở mức 640x480 pixel. Khi đó mức phân giải của video số là 320x240 là có thể chấp nhận đối với hầu hết người dùng. Tuy nhiên, các loại màn hình máy tính hiện nay có độ phân giải rất cao (thường là 1280x1024 hoặc có thể cao hơn) thì kích cỡ 320x240 đã không còn thích hợp nữa. Nếu bạn đang tạo ra các video để gắn vào PP, thì nên chọn độ phân giải ở mức cao nhất – có nghĩa phải vào khoảng 720x480.
         Liên quan tới video, thiết nghĩ chúng ta cũng nên tìm hiểu qua về công nghệ nén. Trong nhiều năm qua, chuẩn MPEG-2 vẫn được coi là công nghệ được sử dụng nhiều nhất cho các loại video “màn hình rộng”. Tuy nhiên, nếu sử dụng phần mềm Windows Media Video (MWV) của Microsoft hoặc RealVideo của RealNetworks sẽ cho chất lượng cao hơn mặc dù được phát ở cùng một tỉ lệ bit tương tự. Đối với máy tính để bàn, đã đến lúc tạm quên đi MPEG-2, nhưng nếu vậy thì sẽ sử dụng định dạng nào?
    Xét về chất lượng, WMP và RealVideo giống nhau, nhưng Windows đòi hỏi ít bộ nhớ hơn. Điều này có nghĩa là WMP sẽ chiếm nhiều lợi thế hơn khi phát lại video trên các PC có tốc độ xử lý không cao. Thêm vào đó, WMV cung cấp các lựa chọn phong phú hơn khi tích hợp video vào PP.
          Sau khi lựa chọn sau định dạng phát, bạn cần phải tối ưu hoá chất lượng của video trong PP. Độ phân giải được lựa chọn thường là 720x480; tuy nhiên, nếu bạn sử dụng kích cỡ này, máy tính có thể sẽ không hiển thị hết hình ảnh theo chiều dọc (không giống TV). Chính vì vậy, để kích cỡ màn hình của video ở mức 640x480 là thích hợp nhất.
          Tiếp đến, bạn cần phải chuyển đổi video từ định dạng “Interlaced” (trộn) sang định dạng “Progressive” (rời). TV sử dụng định dạng Interlaced để hiển thị hai chiều cho mỗi khung ảnh. Trong khi đó, máy tính lại sử dụng định dạng Progressive để hiện thị mỗi khung ảnh trong cùng một tổng thể từ cuối màn hình lên trên đỉnh màn hình. Nếu bạn sử dụng video Interlaced trên màn hình Progressive, bạn sẽ thấy các vệt cắt, đặt biệt đối với các màn hình đặt ở độ phân giải cao. Khi đó, bạn cần chỉnh lại theo định dạng Progressive để tránh lỗi này.
    Rất nhiều trình chỉnh sửa không tự động tách video khi tiến hành chuyển đổi từ định dạng Interlaced sang Progressive. Do vậy, bạn cũng cần phải tách video để tăng chất lượng của chúng. Đây cũng là điểm làm nên sự khác biệt giữa các công cụ chỉnh sửa cao cấp. Khi mã hoá (encode) các tệp WMV để tích hợp vào PP, tốc độ thích hợp sẽ vào khoảng 1,5Mbit/s. Tỉ lệ mã hoá này được xem là phù hợp với nhiều định dạng khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tăng thêm tỉ lệ này nếu cảm thấy vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của bạn.
           Sau khi mã hoá video ,  nhất là các đoạn video dài,  bạn cũng cần để ý tới một yếu tố tuy nhỏ nhưng không kém phần quan trọng, đó là điểm đánh dấu (marker). Phần mềm chỉnh sửa Windows Media Encoder File Editor cho phép bạn có thể chèn thêm các“marker” vào những vị trí quan trọng trong tệp video. Trong suốt quá trình phát lại, công cụ này có thể giúp bạn chuyển tới các đoạn cần sửa chữa một cách rất tiện dụng.
            P .Point có ít nhất  3 lựa chọn để chèn  video vào bản trình bày.  Lựa chọn tối ưu nhất là lệnh Insert/Movies and Sound. Khi sử dụng các lệnh này, bạn sẽ được tiếp cận với một cửa sổ video mẫu, cho phép kích hoạt và ngừng quá trình phát lại video ngay trong môi trường PP. Một lựa chọn khác là sử dụng lệnh “Object”, phát video trong môi trường WMP. Bạn kích chuột phải vào màn hình Media Player, chọn Properties để tiếp cận với các nút điều chỉnh đối tượng. Kích vào Custom để chọn tệp và cá nhân hoá các thông số phát lại, bao gồm cả khả năng chèn một một đoạn chú thích. Lựa chọn Insert Object có nhiều tính năng phát video hơn như  nút điều chỉnh âm lượng,  thanh  trượt… Trong quá trình phát lại video trong PP,  bạn có thể kích chuột phải và Media Player để sử dụng các chức năng điều khiển màn hình.
          Thật  không may  là  hai  lựa  chọn trên lại không thể tương tác với các tệp  RealVideo và Quick Time.  Đối với các định dạng này và một số định dạng file khác không tương thích với lựa chọn cửa sổ gắn kèm,  hoặc  có nhiều đoạn  video cần phát trong cùng một màn hình, bạn cần phải chèn các nút  Action Button từ thanh  Menu của Slide Show. Khả năng này sẽ cho phép kích  hoạt bất  cứ  một  ứng dụng nào trong PPoint,  gồm cả màn hình phát QuickTime và RealVideo.  Nhấn vào Action Button  để kích hoạt ứng dụng, cụ thể là phát  tệp video đã được gắn kèm, giúp người trình bày có thể tiếp cận với các phím chức năng phát lại của nhiều giao diện khác nhau.
                                      Thủ thuật Powerpoint

    Bạn đang chuẩn bị một bài thuyết trình thật ấn tượng b ằng Power Point và nếu như trong tài  liệu trình diễn  của bạn  có  chèn  thêm một  video clip hay  Flash minh họa thì buổi thuyết trình của bạn chắc chắn sẽ thành công hơn và sẽ thuyết phục hơn cho


    Nhắn tin cho tác giả
    Lưu Trương Kim Thúy @ 12:21 01/11/2013
    Số lượt xem: 239
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Nhúng mã HTML